About me

รูปภาพของฉัน
การเป็นอาจารย์ ครู หรือติวเตอร์ อาจจะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่วัตถุประสงค์หลักไม่ต่างกัน คือ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ โดยการสอน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่นักเรียนของตน ให้สามารถนำความรู้นั้นไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลย์ ดังนั้น be Able by ครูโป่ง จึงได้สร้าง blog นี้ขึ้นมา เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ให้แก่ผู้ที่สนใจในอีกช่องทางหนึ่ง โดยจะมีติวเตอร์ของเรานำประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาถ่ายทอด เล่าสู่กันฟังค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยให้โรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรและโรงเรียนที่มีความพร้อมใช้หลักสูตรปีการศึกษา ๒๕๕๒และโรงเรียนทั่วไปใช้หลักสูตรปีการศึกษา ๒๕๕๓ รายละเอียดตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ ๒๙๓/๒๕๕๑ ลงวันที่ ๑๑ กรกฏาคม ๒๕๕๑ 

ซึ่งมีใจความสำคัญระบุว่าเพื่อให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาการ เป็นการสร้างกลยุทธ์ใหม่ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สามารถตอบสนองความต้องการของบุคคล สังคมไทย ผู้เรียนมีศักยภาพในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ในสังคมโลก ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในความเป็นไทย มีระเบียบวินัย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทั้งนี้ระยะเวลาการใช้หลักสูตรแกนกลางฯให้เป็นไปดังนี้

1.โรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรและโรงเรียนที่มีความพร้อมตามรายชื่อที่ ศธ.ประกาศ ในปีการศึกษา 2552 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางฯ ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางฯในชั้น ป.1-6 และชั้น ม.1, 2 และชั้น ม.4, 5 และตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไปให้ใช้หลักสูตรแกนกลางฯทุกชั้นเรียน
รายงานข่าวระบุด้วยว่า

2.โรงเรียนทั่วไป ในปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางฯในชั้น ป.1-6 และ ม.1, 4 ส่วนปีการศึกษา 2554 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางฯในชั้น ป.1-6 และชั้น ม.1, 2 และชั้น ม.4, 5 และตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไปให้ใช้หลักสูตรแกนกลางฯทุกชั้นเรียน 

ซึ่งหลักสูตรแกนกลางดังกล่าวนี้โรงเรียนในสังกัดอื่นๆ ก็ต้องใช้ด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ในส่วนของ สพฐ.จะต้องทำหนังสือแจ้งให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ให้ทราบด้วยเพื่อให้ทราบว่าจะมีโรงเรียนใดใช้หลักสูตรนี้บ้างเพื่อทำการประเมินโรงเรียนเหล่านี้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรดังกล่าว รวมทั้งจะต้องแจ้งให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติให้ทราบเช่นกัน นอกจากนี้จะต้องเสนอเรื่องหลักสูตรแกนกลางฯเข้าที่ประชุมคณบดีคณะศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยเพื่อให้ทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนด้านคุรุศาสตร์พิจารณาปรับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องด้วยเพราะอย่างน้อยที่สุดนักศึกษาที่จบออกมาเป็นข้าราชการครูรุ่นต่อๆ ไปจะต้องเข้าใจในการเรียนการสอนที่สอดรับกับหลักสูตรแกนกลางนี้
สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดของ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  สามารถคลิ๊กได้ที่นี่ค่ะ
http://www.curriculum51.net/upload/cur-51.pdf



ติวเตอร์โป่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น