About me

รูปภาพของฉัน
การเป็นอาจารย์ ครู หรือติวเตอร์ อาจจะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่วัตถุประสงค์หลักไม่ต่างกัน คือ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ โดยการสอน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่นักเรียนของตน ให้สามารถนำความรู้นั้นไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลย์ ดังนั้น be Able by ครูโป่ง จึงได้สร้าง blog นี้ขึ้นมา เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ให้แก่ผู้ที่สนใจในอีกช่องทางหนึ่ง โดยจะมีติวเตอร์ของเรานำประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาถ่ายทอด เล่าสู่กันฟังค่ะ

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนแบบติวเตอร์ #1


การสอนแบบติวเตอร์เป็นเทคนิคการสอนที่เน้นสรุปเนื้อหาบทเรียน ให้กระชับ ได้ใจความ และเน้นที่การยกตัวอย่างหรือฝึกทำแบบฝึกหัด เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาและสามารถแก้ปัญหาโจทย์หรือทำข้อสอบได้ 
 
เทคนิคการสอนและการเตรียมการสอนของติวเตอร์จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลต่อความเข้าใจของนักเรียน ดังนั้นการเตรียมตัวก่อนสอนของติวเตอร์จึงมีความสำคัญมาก 

ติวเตอร์โป่งจึงขอกล่าวถึง การเตรียมตัวก่อนสอนของติวเตอร์ในกรณีการสอนเพื่อเน้นการสอบเลื่อนชั้น หรือการสอบเข้าค่ะ

            ก่อนที่จะเริ่มการติว ติวเตอร์และนักเรียนจะต้องสรุปความเข้าใจให้ตรงกันก่อน ซึ่งครอบคลุมในเรื่อง บทเรียนที่จะติว รวมทั้ง เอกสารการติว ว่าจะให้ติวตามหนังสือที่นักเรียนใช้อยู่หรือจะให้ทางติวเตอร์สรุปมาให้หรือใช้หนังสือเล่มใดในการติว เมื่อได้ข้อสรุปที่ตรงกันแล้ว ทางติวเตอร์ควรมีการเตรียมการสอน ดังนี้

1.ในเบื้องต้น ติวเตอร์ควรต้องมีความชำนาญ และ รู้ลึก ในบทเรียนที่จะติวก่อน (ไม่ควรรับติวนักเรียนโดยที่ไม่มั่นใจว่าตนเองจะสอนวิชานั้นหรือบทเรียนนั้นๆได้หรือไม่ เพราะผลเสียจะเกิดขึ้นกับทั้งสองฝ่ายนะคะ)  
2.ศึกษาบทเรียน/หนังสือที่จะติวโดยละเอียด ทำความเข้าใจภาพรวมและจับใจความหลักของบทเรียนนั้น
3.เรียบเรียงบทเรียนที่จะสอนเป็นลำดับขั้น โดยเนื้อหาควรมีความต่อเนื่องและเริ่มจากเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานก่อนแล้วจึงค่อยๆเพิ่มความยากของบทเรียนตามลำดับ    
4.จัดทำสรุปย่อบทเรียน หรือ สรุปสูตร หรือ จัดทำสรุปหลักการจำของบทเรียน
5.เตรียมตัวอย่าง แบบฝึกหัด หรือแบบทดสอบ ที่ครอบคลุมเนื้อหาในบทเรียนทั้งหมด
6.เตรียมคำเฉลยพร้อมคำอธิบายที่สามารถทำให้นักเรียนเข้าใจ (คำอธิบายอาจเป็นการเตรียมเป็นคำพูด โดยยังไม่ทำเป็นเอกสารก็ได้ )
7.หากเป็นการติวเพื่อการสอบที่ต้องวัดคะแนน ติวเตอร์ควรเตรียมแบบฝึกหัดมาให้นักเรียนฝึกทำหลายๆชุด และสรุปคะแนนที่นักเรียนทำได้ในแต่ละชุด เพื่อให้ทราบว่าคะแนนของนักเรียนอยู่ในระดับใด แล้วจึงแนะนำและติวเน้นในเนื้อหาที่นักเรียนยังสามารถปรับปรุงได้ เพื่อให้สามารถทำคะแนนได้เพิ่มขึ้น
8.และที่ขาดไม่ได้คือ อุปกรณ์การสอน เช่น ดินสอ ปากกา กระดาษเปล่า หนังสือ ติวเตอร์ก็ควรเตรียมไปให้พร้อมนะคะ


ติวเตอร์โป่ง

3 ความคิดเห็น: