การที่จะสร้างให้เกิดการเรียนรู้นั้น มีอยู่หลายทฤษฎีที่มีผู้รู้ได้อธิบายไว้
มีอยู่ทฤษฎีนึงที่ติวเตอร์โป่งมักจะนำมาใช้กับตัวเอง และกับนักเรียน ก็คือ
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์ (Tylor)
ซึ่งกล่าวไว้ว่า ใน 3 องค์ประกอบ คือ
ความต่อเนื่อง (continuity) หมายถึง ในวิชาทักษะ ต้องเปิดโอกาสให้มีการฝึกทักษะในกิจกรรมและประสบการณ์บ่อยๆ และต่อเนื่องกัน
การจัดช่วงลำดับ (sequence) หมายถึง หรือการจัดสิ่งที่มีความง่าย ไปสู่สิ่งที่มีความยาก ดังนั้นการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ ให้มีการเรียงลำดับก่อนหลัง เพื่อให้ได้เรียนเนื้อหาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
บูรณาการ (integration) หมายถึง การจัดประสบการณ์จึงควรเป็นในลักษณะที่ช่วยให้ผู้เรียน ได้เพิ่มพูนความคิดเห็นและได้แสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกัน เนื้อหาที่เรียนเป็นการเพิ่มความสามารถทั้งหมด ของผู้เรียนที่จะได้ใช้ประสบการณ์ได้ในสถานการณ์ต่างๆ กัน ประสบการณ์การเรียนรู้ จึงเป็นแบบแผนของปฏิสัมพันธ์ (interaction) ระหว่างผู้เรียนกับสถานการณ์ที่แวดล้อม
ติวเตอร์โป่งจะยกตัวอย่างการกระยุกต์ใช้ทฤษฎีของไทเลอร์ ในตอนต่อไปนะคะ ^^
ติวเตอร์โป่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น