About me

รูปภาพของฉัน
การเป็นอาจารย์ ครู หรือติวเตอร์ อาจจะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่วัตถุประสงค์หลักไม่ต่างกัน คือ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ โดยการสอน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่นักเรียนของตน ให้สามารถนำความรู้นั้นไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลย์ ดังนั้น be Able by ครูโป่ง จึงได้สร้าง blog นี้ขึ้นมา เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ให้แก่ผู้ที่สนใจในอีกช่องทางหนึ่ง โดยจะมีติวเตอร์ของเรานำประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาถ่ายทอด เล่าสู่กันฟังค่ะ

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การเรียน และ การเรียนรู้ 6

จากกระทู้ การเรียน และ การเรียนรู้ ตอนที่ 2 3 4 5
ติวเตอร์โป่งได้กล่าวถึง ครูผู้สอน และห้องเรียนไปแล้ว
หลังจากนี้ ติวเตอร์โป่งจะกล่าวถึง นักเรียน กันบ้างนะคะ

การที่จะเกิดการเรียนรู้นั้น
นักเรียน ซึ่งเป็นตัวผู้เรียนเอง ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญมากๆๆ
ในการเรียนรู้สิ่งที่กำลังเรียนอยู่

เพราะทั้งคุณครู และบรรยากาศในห้องเรียน 

ต่างก็เป็นปัจจัยภายนอกที่นักเรียนไม่สามารถควบคุมได้

ดังนั้นสิ่งที่นักเรียนจะควบคุมได้ คือ ตัวเอง นะคะ (ปัจจัยภายใน)

ครั้งหนึ่ง ติวเตอร์โป่งได้มีโอกาสเข้าฟังการบรรยายของ อาจารย์พิพิธ พุ่มแก้ว
ท่านได้ให้ข้อคิดว่า
"ปรับความคิด ชีวิตเปลี่ยน"
ความหมายก็คือ คนเราอยู่ในสังคม ย่อมต้องพบเจอพฤติกรรม การกระทำของคน
หรือสิ่งแวดล้อมที่เราไม่ชอบ
ซึ่งในหลายๆอย่าง เราก็ไม่สามารถที่จะไปเปลี่ยนความคิด พฤติกรรม
ความเชื่อ ของคนเหล่านั้นได้ หรือจำเป็นต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เราไม่ชอบนั้น

ซึ่งสิ่งเหล่านั้นมากระทบกับความรู้สึกเรา ทำให้เราเป็นทุกข์
คนอื่นๆในสังคม และ สิ่งแวดล้อม
เป็นสภาพแวดล้อมภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมให้เป็นไปดังใจเราหวังได้ทุกอย่าง

ดังนั้น เราลองหันกลับมามองตัวเอง มองความคิดตัวเอง
มองที่ใจตัวเอง
เพียงแค่เราปรับความคิดของเราเพียงนิดเดียว
ความสุขก็เกิดขึ้นได้ค่ะ
(อย่าไปทุกข์กับสิ่งนั้น แล้วให้มองไปข้างหน้า)

ติวเตอร์โป่งได้นำข้อคิดนี้มาใช้ โดยคิดซะว่า
เรากำลัง ดูละครฉากหนึ่ง ที่มีเขาเป็นผู้แสดง
เดี๋ยวละครฉากนั้นก็จบ แล้วเราจะเอามาเป็นสาระ เอามาเป็นอารมณ์ทำไม จริงมั้ยคะ ^^

ส่วนตัวเรา ก็ทำตัวเราเองให้ดี

พูดมาซะยาว แล้วเกี่ยวกับนักเรียนที่กำลังเรียนตรงไหนคะติวเตอร์โป่ง

 แหม เกี่ยวแน่นอนค่ะ

อย่างนักเรียนที่คิดว่า "คุณครูสอนไม่รู้เรื่องเลย" "คุณครูคนนี้ไม่เห็นจะเก่งเลย" 
"ห้องเรียนเก่าสุดๆ ไม่อยากเข้าไปนั่งเลย"
"เราก็เป็นแค่เด็กนักเรียนต่างจังหวัด(อันไกลโพ้น)คนหนึ่ง"
หรืออะไรก็แล้วแต่จะบ่น จะน้อยใจ กันไป
ก็ไม่ต้องบ่นหรือน้อยใจไปค่ะ
เพราะถ้าเราปรับความคิด ปรับมุมมอง
ประพฤติตัวให้ดี ขยันเรียน ทำตัวเองให้ดี
 เราก็สามารถเรียนรู้ได้ค่ะ

ตัวอย่างเช่น คุณครูที่สอนเรา อาจจะไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้เราเข้าใจโดยถ่องแท้ได้
เราก็ไม่สามารถที่จะไปปรับอะไรคุณครูได้มาก
เราก็ไม่ต้องไปเครียด หรือท้อแท้ หรือกล่าวโทษคุณครู
เพราะถึงทำไป ก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา
แต่ที่เราทำได้ก็คือ เราสามารถที่จะอ่านหนังสือให้มากขึ้น ตั้งกลุ่มติวกับเพื่อนๆ
เรียนพิเศษเพิ่มเติม หรือหาหนังสือดี ที่เราอ่านแล้วเข้าใจมาอ่านเพิ่มเติม เป็นต้น นั่นเองค่ะ
คิดแบบนี้ ทำแบบนี้ ผลดีก็ตกอยู่กับตัวเรา จริงมั้ยคะ (แถมยังไม่เครียดด้วย) ^^

เช่นเดียวกันกับนักเรียนต่างจังหวัด
ติวเตอร์โป่งเองก็เป็นนักเรียนต่างจังหวัดนะคะ
(3 จังหวัดชายแดนใต้เลยด้วยซ้ำ)
แต่ก็สามารถสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยได้
ก็ด้วยความมุมานะ ความขยัน ความตั้งใจ และไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาค่ะ
 ยิ่งในปัจจุบันนี้มีอินเทอเน็ต ทำให้นักเรียนสามารถหาหนังสือดีๆ มาอ่านได้ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ
มีทั้งที่เป็น eBook หรือการสั่งซื้อหนังสือออนไลน์ ให้สามารถเลือกได้ตามแต่สะดวก

ดังนั้น ติวเตอร์โป่งขอเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนทุกคน
ขอให้อย่านำปัจจัยภายนอกมาเป็นข้ออ้างหรือเป็นข้อจำกัดในการเรียนของตัวเองนะคะ
ให้เปิดใจให้กว้าง แล้วจะรู้ว่าตัวเราเองนั้นยังมีศักยภาพอีกมากมายทีเดียวเลยค่ะ ^^

!!!!! Fighto Fighto !!!!

เจอกันใหม่ตอนต่อไปนะคะ ^^


ติวเตอร์โป่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น